Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi

Doanh nhân Blake Dinkin là người đã dùng voi để làm cà phê tại một trang trại ở Thái Lan. Và loại cà phê này có giá đắt đỏ nhất thế giới.

Dinkin bắt đầu chuyển sang làm cà phê từ voi sau khi thử nghiệm tại một vườn thú ở Canada. Tháng 10/2012, anh mở công ty Black Ivory Coffee tại Chiang Rai, trước khi chuyển tới trang trại Ban Ta Klang thuộc tỉnh Surin, Thái Lan.
Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi

Ngoài ăn, voi cũng có thể hút hạt cà phê qua vòi, chế độ ăn của voi rất quan trọng và chúng cũng có thể chọn không ăn quả cà phê. Voi ở Ban Ta Klang bị xích một số khoảng thời gian trong ngày hoặc dưới sự kiểm soát của quản tượng. Điều này vấp phải chỉ trích của một số tổ chức bảo vệ quyền động vật. Dinkin cho biết anh làm việc cho Hiệp hội Voi châu Á Tam Giác Vàng để giúp đào tạo cho quản tượng các kỹ năng huấn luyện voi. 
Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi 1

Công ty của Dinkin hiện có khoảng 27 con voi và ước tính sản xuất được khoảng 150 kg cà phê trong năm 2017. Dinkin cũng nhận được đề nghị sản xuất ra Đông Nam Á và châu Phi.
Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi 2

Được biết, trong tháng 2, Black Ivory Coffee sẽ tung sản phẩm ra thị trường Đan Mạch và Thái Lan, hợp tác cùng hãng sản xuất bia Mikkeller có trụ sở tại Copenhagen. Dinkin chuẩn bị cho mình một ly cà phê từ hạt cà phê thành phẩm Sản phẩm có thể được tiêu thụ bởi 25 khách sạn xa xỉ ở châu Á và anh cũng kỳ vọng tiếp cận được các khách sạn châu Âu và nhà hàng đạt sao Michelin.
Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi 3

Theo ông Blake Dinkin, khi voi ăn các hạt cà phê, axit trong dạ dày chúng phá vỡ các protein được tìm thấy trong cà phê, là yếu tố tạo nên vị đắng của cà phê. Bởi vậy, hương vị loại cà phê được tách lọc sau quá trình đào thải chất thừa của voi sẽ mang hương vị ngây béo mà không hề có vị đắng như cà phê thông thường. Hương vị của Black Ivory khá giống với cà phê chồn Kopi Luwak, loại cà phê được chế biến theo hình thức tương tự từ phân cầy hương.
Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi 4

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vị của Black Ivory còn có phần thơm ngon, đậm đà hơn. Phải mất 33kg quả cà phê mới có thể sản xuất 1 kg Black Ivory thành phẩm, bởi đa số hạt cà phê đều bị voi nhai nát, mất mát không thể thu hồi bởi vậy giá thành của loại cà phê này rất đắt đỏ.
Khám phá quy trình thu hoạch và sản xuất cà phê Voi 6


Nguồn: Vietbao


EmoticonEmoticon