Bạn đã từng say cà phê chưa?

Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới và uống cà phê là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu uống cà phê không đúng cách hoặc quá liều lượng sẽ dẫn đến hiện tượng say cà phê, đặc biệt là các loại cà phê hạt rang xay.

Say cà phê là gì?

Bạn đã từng say cà phê hạt rang xay tại Đà Nẵng chưa?

Nguyên nhân say cà phê chủ yếu là do việc uống quá nhiều cà phê vì cafein trong cà phê chỉ tốt cho sức khỏe khi bạn uống cà phê đúng cách và ở một lượng vừa đủ. Khi uống cà phê quá đặc hay quá nhiều, đặc biệt uống cà phê hạt rang xay vào lúc đang đói  sẽ dẫn đến hậu quả là bị say cà phê. Lúc này tuyến thượng thận sẽ tăng sản xuất ra nội tiết tố, kích thích tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn, dẫn đến các triệu chứng say cà phê như căng thẳng thần kinh, đứng ngồi không yên, bồn chồn lo lắng, ù tai, chân tay run rẩy, thiếu tự chủ. Thêm nữa, cafein còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, lúc bụng đói sẽ gây tổn tương niêm mạc dạ dày khiến bạn bị say hoặc tạo cảm giác cồn cào ruột gan.
Trong một kết quả nghiên cứu cho thấy, tinh cà phê trong 3 ly cà phê có tác dụng ngang với một mũi kích thích. Hai giờ đồng hồ sau khi uống nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng cao. Bên cạnh đó, việc sử dụng cà phê hạt rang xay đối với bà mẹ mang thai hay cho con bú cũng không hề tốt, phụ nữ trong tuổi sinh nở có thể giảm khả năng thụ thai.
Bạn đã từng say cà phê hạt rang xay tại Đà Nẵng chưa? 1

Làm gì khi bị say cà phê?

Uống cà phê hạt rang xay cũng có thể bị say, nhất là những người uống không quen do độc tố của cà phê tác động vào máu gây ra hiện tượng trúng độc. Người mẹ mang thai, cho con bú không nên uống cà phê bởi chất độc sẽ thông qua máu và ngấm vào sữa, chất dinh dưỡng nuôi con. Từ đó, chất độc sẽ truyền cho con gây ức chế trẻ, làm trẻ say, đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trẻ.
Do đó, khi bị say cà phê, bạn nên uống nhiều nước lọc, vì chất cafein ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì thế, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh chất độc này.
Bạn đã từng say cà phê hạt rang xay tại Đà Nẵng chưa? 2

Biện pháp khi sử dụng cà phê
Chỉ uống lượng vừa phải, vào buổi sáng: lượng này phụ thuộc vào từng người. Tốt nhất, bạn chỉ nên uống 1 ly cà phê vào buổi sáng, sau khi ăn sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn, sảng khoái. Tránh uống cà phê hạt rang xay vào ban đêm vì cafein có tác dụng kích thích và lợi tiểu nhẹ gây mất ngủ.
Tránh uống cà phê đồng thời với dược phẩm.
Tránh uống cà phê hạt rang xay đồng thời với rượu vì như vậy sẽ làm cho đại não hưng phấn quá độ, tiếp đó là thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ. Sự tổn thương này thậm chí còn vượt quá rất nhiều lần so với việc uống rượu đơn thuần.
Bạn đã từng say cà phê hạt rang xay tại Đà Nẵng chưa? 3

Đặc biệt, người có tiền sử bệnh dạ dày, người bệnh tim mạch (rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, động mạch vành...), phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế uống cà phê.


EmoticonEmoticon